29 กุมภาพันธ์ 2551

หลักการเล่น Dota

กว่าผมจะมาถึงขั้นนี้ ผมได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง

1. ตัวละครกว่า 70 ตัวผมรู้ทุกท่าของทุกตัวว่ามันทำอะไรได้

2. จุดเด่นของตัวละคร ว่าตัวไหนมันเก่ง Early , Mid ,Late หรือว่าเล่นคู่กับตัวใดแล้วจะดี

3. ความกล้าครับ ข้อนี้เป็นอีกข้อที่เป็นข้อบงชี้ว่าคุณ NOOB หรือ PRO ได้ในทันทีถ้าคุณกล้า ผิดจังหวะก็
เหมือนกับเอา ชีวิตไปทิ้งอะครับแต่ ถ้ากล้าในอีกจังหวะ เพื่อนคุณอาจไม่ตายแล้วเราจะได้ Kill ด้วยต้องอาศัยประสมการณ์อยู่นาน ครับข้อนี้

4. Teamwork ข้อนี้ผมจะเป็น Team สุดๆ ก็ต้องคู่กับ 2 น้องชาย , เพื่อนซี้ 1 คน , และ PRo ที่ให้คำแนะนำผมอีกคน ถึงจะเล่นได้ดีมากๆ จนเรียกว่าไม่ต้อง Sign ยังรู้เลยว่าต้องทำอะไร

5. การเรียนรู้ Step จากคนที่ PRO กว่าจะทำให้คุณก้าวกระโดด ได้เร็วถ้าคุณมีการวิเคราะห์ได้ถูกต้อง เช่น คุณเห็น Replay หนึ่ง Riki GODLIKE เลยอยากเล่น RIKI แต่ทว่าคุณไม่ได้ดูว่า ทำไม RIKI จึง GODLIKE ได้และนี้คือการวิเคราะห์ว่าเข้าได้ GODLIKE มาได้อย่างไร
5.1 Last Shot Hero ของเพื่อนตลอด?
5.2 มีเพื่อนช่วย Stun หรือ Disable ที่ถูกจังหวะ <-- อันนี้ต้องชมคน Stun ด้วยครับ
5.3 การ Farm ทำยังไงถึงมีเงินซื้อของได้เร็วแล้วเขารู้ได้ไงจังหวะไหนต้องเปลี่ยน Lane ไปช่วยเพื่อน
5.4 ความกล้าเขาอยู่ขั้นไหน <-- อันนี้สำคัญนะครับเพราะเราสามารถรู้จุดบอดได้ในทันที
5.5 ใน Replay เล่น -sm รึเปล่า -sm แตกต่างจากไม่ -sm โดยสินเชิงนะครับ
5.6 ให้ลองสังเกตุสิ่งสุดท้ายที่มันจะทำให้รู้ว่า PRO จริงๆเขา นับวิ กันเกือบทุกคนนะครับ !!
5.7 ดู Step การเผชิญหน้าและการตุ๋ยครับ5.8 ดูการออกของแล้ววิเคราะห์ให้ถูกว่าทำไม Match นี้ถึงออกอันนี้

6. สิ่งที่ขาดไม่ได้ของ DOTA คือความชำนาญเรื่องการใช้ Short Key และ ของต่างๆถ้าคุณเล่น DOTA แล้วไม่รู้จัก Linkin's Sphere แล้วเล่น Terrorblade พอแดงก็จะวิ่งเข้าไปสลับ แล้วกะจะยิ่งต่อเลยแล้วพอตายก็ งง เฮ้ยทำไมเลือดมันไม่ลด <-- เหตุการณ์นี้เกิดกับผมมาแล้วช่วง NOOB ดีงนั้นถ้าคุณอยากจะเก่งจริงๆต้องรู้จักของอีกด้วยว่ามันทำอะไรได้บ้าง ส่วน ShortKey ถ้าคุณ Click ท่าแล้ว Click ตัวละคร เนี้ยมันช้าการกด Short key แล้วเลือก Target ประมาณ 3 วิหรือมากกว่าซึ่งอาจทำให้ช่วยเพื่อนไม่ทัน , ไล่ฆ่าไม่ทันเพราะ Lost Sight และอื่นๆดังนั้นหัดซะ!

7. การเล่นให้จบเกมส์ !ข้อนี้เป็นข้อที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ในไทย ไม่ได้คิดถึงข้อนี้ พอช่วงแรกโดน KILL เยอะๆแล้วออกคุณก็เล่นได้แค่นั้นและครับ!! เพราะคุณไม่เคยคิดจะแก้ปัญหาเวลาเจอในสิ่งใหม่ๆดังนั้นถ้าคุณเจอแบบนี้อีกคุณก็ไม่มีทางที่จะชนะได้เพราะคุณไม่เคยผ่านประสบการณ์ช่วงนั้นมาก่อนต่างจากคนที่แพ้แต่เล่นจบเกมส์แต่หลังจบเกมส์อย่างน้อยทำให้รู้ว่าคราวนี้ออกของแบบนี้ไม่ค่อยดีนะวันหลังเปลี่ยนดู!!
จำไว้นะครับ แพ้วันนี้ไม่ได้แพ้ ทุกวันหนิครับ !!


8. การ KILL ไม่ใช่สิ่งสำคัญพอคุณเล่นจนถึงขนาดว่า PRO จนจะเล่น TOUR แล้วเนี้ยคุณจะรู้เลยครับว่า KILL ไม่ได้ทำให้คุณชนะ! เพราะมันประสบกับผมตอนเล่น TOUR มาแล้ว รอบที่ตกรอบผมฝั่งผม OUT ไป 1 แต่ KILL นำถึง 1 เท่าประมาณห่างกัน 20 ตัวได้มั่ง ซึ่งไม่ได้ทำให้ผมชนะเลยนะครับ ยิ่งบุกเขาเข้ายากไปอีก เพราะพอเราฆ่าเขาเยอะๆ LV เรามากแถมการตุ๋ยโดยไม่ดูการบุกของฝ่ายเข้าก็ส่งผลเสียเช่น เอา 3 คนไปลุม 2 ส่วนอีกด้านมา 3 ดันป้อมขั้น 2 พัง ซึ่งป้อม 1 ป้อมมีความสำคัญกว่า KILL 2 ตัวเป็นแน่แท้ครับเพราะป้อมไม่มีเกิดใหม่!!

9. เดียว!!! / แปป / ซื้อของก่อนคำนี้เป็น คำที่ผมเซ็งที่สุด ในการเล่น DOTA มาเพราะการที่ 1 ใน TEAM ของคุณไม่กล้าที่จะเปิดก่อนหรือต้องการ FARM เลยไม่มาช่วย หรือด้วยเหตุผลใดๆ คำว่า "เดียว" ของ DOTA ทำให้คุณอด KILL , ตาย , ป้อมพัง , ฐานแตก เช่น คนที่บอกเดียวเป็น Enigma แต่จังหวะนั้นคุณต้องการ Enigma เดียวนั้น แล้วฝ่ายคุณโดน kill หมด Enigma รอดแล้ว Enigma ยังมาบอก เดียว ! ไม่ยอมเชื่อ ก็จังหวะตีป้อมด้านในถ้ามั่วแต่รอ Enigma ก็คงป้อมแตกไปแล้วละครับ!!
ดังนั้นเวลาคนที่เล่นบ่อยๆ จะรู้ว่าจังหวะไหนควรทำอะไรแต่คุณกลับบอก "เดียว" ทำให้เสียจังหวะอย่างรุนแรงเลยนะครับ


10. ความเข้ากันได้ของตัวละคร!!!อันนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก คุณจะสังเกตุได้ว่าส่วนใหญ่ บางคนจะรออีกฝั่งเลือกก่อน ! เพื่อให้ตัวเองเลือกตัวที่ได้เปรียบ ออกมา แต่คุณรู้เปล่าว่าถ้าตัวละครของ TEAM คุณเข้ากันได้แล้วดีอยู่แล้วตัวเพียง 1-2 ตัวไม่ได้ทำให้ระบบ TEAM คุณเสียหรอกครับ ยกเว้นแต่ตัวละครใน TEAM คุณมีจุดบอด และเข้าเห็นจุดนั้น!!! แล้วอีกอย่างคือฝีมือการเล่นครับถ้าถึงคุณเลือกตัวเก่ง 5 ตัวฝ่ายตรงข้ามอ่อนแอ 5 ตัวใช้ว่าคุณจะฆ่าเขาได้ง่ายๆนะครับ เพราะอาจจะเป็นเหยือแทน

11. หลอกหล่อ !!เป็น Technic ที่ใช้กันมากในหมู่โปรคือการมีตัวสุ่มในป่า แล้วหลอก Hero เข้าป่าแล้วลุม สกัมข้อสงสัย : ทำไมต้องหลอกหล่อที่ป่าแล้วตุ๋ยไม่ได้เหรอ ที่ต้องเข้าป่าเพราะ 1. ถึงจะฆ่าไม่ได้แต่เราก็ไม่เจ็บตัวมากครับเพราะช่วงแรกจะเจ็บตัวเพราะ Creep อย่างมาก2. โอกาสฆ่าสูงกว่าเพราะผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามวิ่งเข้าหาเราโดยที่อีกส่วนวิ่งส่วนไป ทำให้ระยะประชิดมาก!!3. การออกจากป่าสำหรับคนที่ไม่คุ้นเป็นการทำให้ งง ได้แล้วเสียจังหวะทำให้เราได้ฆ่าง่ายกว่า
แล้วยังมี Technic ล่อให้ป้อมยิงแล้ว Stun ทำให้ฝ่ายตรงข้ามเจ็บหนักอีก!!


12. อย่าโลภในสิ่งที่เป็นไปได้ยากถ้าคุณเคยสังเกตุว่าบางคนเห็นตัวไหนขีดแดงก็ยังวิ่งๆๆ เข้าไปเพื่อความอยากได้ KILL แล้วรู้ทั้งรู้ว่าตัวเองไม่มีท่าหยุด / โจมตี หรือ mana ไม่พอแล้วต้องวิ่งผ่าน Tower โดยที่ Speed เรากะมันเท่ากัน แล้วห่างระยะของการใช้เวทย์ แล้วคุณยังดันทุรังเดินตามไปโดยส่วนกับ Creep ฝ่ายมัน !ซึ่งเป็นการคิดสั้นอย่างแรง !! ขอให้พอใจในจุดที่ว่าไม่ได้ KILL แต่ไล่มันกลับไปเราก็จะเก่งกว่ามันแน่นอนเพราะเราไล่มัน (ไม่ได้ LV) เราเก็บต่อ (ได้ LV) ดังนั้นตัวเราต้องเก่งวก่ามันในระดับหนึ่งซึ่งแน่นอนท่าฆ่าด้วยยิ่งเก่งใหญ่แต่ฆ่าแล้วเราตายถามหน่อยว่าคุ้มไหม ? กับฆ่า LV น้อยกว่าแล้วต้องเสียเงินใน Lv ที่มากกว่า ! (Lvx30)

13. การตุ๋ย BASEอันนี้เป็นความจริงที่ว่าทำไม PRO ต้องหัดตุ๋ย BASE เพราะว่าการเล่นแบบ Dota ไม่ได้จำกัดอันนี้เอาไว้ดังนั้นถ้าเราไม่หัดตุ๋ย แล้วเราจะรู้หลักไหมว่าจะกันยังไงถ้าเขาตุ๋ยเรา!

14. การ POOL itemในส่วนนี้ไม่ได้จะบอกให้หัด POOL นะครับแต่ถ้าเล่นกับเพื่อนๆกันเองแล้วลอง POOL ให้คนเก่งๆแต่เริ่มดูแล้วจะได้เข้าใจว่าทำไม กฎใน DOT ถึงไม่ให้ POOL

15. Scroll of Town Portal / Clarity Potion / Flask of Sapphire และอื่นๆของที่ใช้แล้วหมดไปพวกนี้มีประโยชน์ทั้งนั้นถ้าไม่หัดใช้ คุณจะไม่สามารถพัฒนาตัวเองได้เลย !! เพราะมันสำคัญในตอนเริ่มเกมสือย่างมาก ยกเว้น Town ซึ่งสำคัญทั้งเกมส์!!
ุถ้าคุณยังคิดว่าใช้พวกนี้เก็บเงินทำอย่างอื่นดีกว่าก็ข้อให้พิจารณาความ PRO ของท่านใหม่!


16. การใช้ SKILL ให้ถูกจังหวะที่ผมจะพูด ถึงคือบางทีใช้ SKILL ของ Sniper ท่าไม้ตายมันไม่จำเป็นต้องปิดอย่างเดียวแต่เปิดก็ได้ถูกไหมเพราะว่าถ้ามั่วแต่ยิงปิด อาจทำเพื่อนของคุณเหนื่อยในการฆ่าตัวๆนั้นทั้งที่คุณสามารถลดเลือดของมันได้ก่อนที่จะเข้ามาถึง Tower หรือการใช้ Skill ได้การ KILL ซึ่งเห็นๆอยู่ว่าเพื่อนคุณสามารถฆ่าได้โดยไม่ใช่ SKILL เช่น N'aix กำลังจะตบตายแล้วคุณใช้ SKILL ใส่ตัวขีดแดงเพื่อ KILL จะถือว่า STEAL KILL และใช้ SKILL โดยเปล่าประโยชน์ โดยคุณลองนึกว่าถ้าคุณฆ่า Sniper ตายได้โดยใช้ SKILL แต่ทันใด Sandking โผล่มา Stun แล้ว Epicenter นั้นและครับจะรู้สึกได้ว่า Stun ที่ทำให้ได้ KILL ของคุณเปล่าประโยชน์เพราะไม่แน่อาจจะโดนถึง Double KILL ได้ !

17. การจัดลำดับการฆ่าให้ถูกข้อนี้สำคัญมากเวลา Clan War ถ้าคุณยังไม่รู้ว่า Key Main ในการฆ่าของฝ่ายตรงข้ามอยู่ที่ตัวไหน แล้วตัวไหนของเขาเป็นตัวล่อแล้วละก็คุณก็เหมือนโดนเขาหลอกดีๆนี้เอง เช่น ฝ่ายตรงข้ามเอา DOOM เข้ามาคุณทั้ง 5 คนพยายามซัด SKILL ใส่กัดสุดฤทธิ์เพื่อที่จะล้ม DOOM แต่เพื่อนๆของฝ่ายตรงข้ามเล็งตัวที่อ่อนแอแล้วฆ่าเรียงๆๆ มาโดยที่คุณสามารถล้ม DOOM ได้แต่ฝ่ายตรงข้าม ล้มคุณได้ 5 คน อย่างนี้คุ้มหรือไม่ ? เพราะคุณเอา SKILL ซัดตัวที่อาจจะเป็นตัวที่อึดที่สุดใน TEAM แล้วก็ได้แล้ว Delay มันไม่ทัน!!ทำให้หยุดพวก DMG Dealer ที่อ่อนแอไม่ได้ !! แล้วทำให้เสียหายหนักกว่าเก่า

18. การดู MINI MAPสำคัญที่สุดของการอยุ่รอดในเกมส์นี้คือ Mini Map คุณสามารถรู้ได้ว่าคุณกำลังโดนตุ๋ยหรือไม่หรือเพื่อนคุณหนีไปหมดแล้วก็จาก Mini Map นี้และครับเพราะถ้าคุณกำลังจะโดนตุ๋ยพึงสังวรณ์ได้ว่า คุณอยู่คนเดียว / คุณเป็นตัวอ่อนแอ แล้วฝ่ายตรงข้ามจาก Lane ไหนๆ หายไป!!

19. การแก้เกมส์โดยอาศัยความรู้และชำนาญมีหลาย MATCH ที่ HERO ฝ่ายเราได้เปรียบชัดๆแต่มาแพ้ทางพวก INVISIBLE โดยที่ไม่ยอมใช้ Wand/Gem เช่นตัวคุณมีตัวที่ถึก มี Stun พร้อม แต่ฝ่ายตรงข้าม มี Riki / Nerubian Assassin แล้วคุณไม่ยอมซื้อ Wand Gem แต่แรกทำให้พวกนี้สามารถ Farm สะดวก ฆ่าสบาย แล้วพอจะมาใช้ทีหลังอาจจะไม่ทันแล้วเพราะมันได้ของดีๆไปใช้แล้วนั้นเอง
หรือจะเป็นการที่เจอ Hero ที่มีท่า Stun เยอะๆใน Team แล้วตัวคุณไม่ยอมซื้อ BKB / Linkin / หรือหนังสือ ก็ไม่แปลกที่คุณน่าจะแพ้!


20. พัฒนาตลอดเวลาอย่าหยุดคิด !ถ้าการเล่นบ่อยๆแล้วชนะบ่อยๆทำให้คุณคิดว่าตัวเอง PRO แล้วจะทำให้คุณอ่อนลงหรือพัฒนาได้ไม่เต็มที่ดังนั้นเวลาชนะก็อย่าชลาใจว่าคุณ PRO แล้วเพราะคุณอาจจะยังชนะแค่ NOOB !! เท่านั้นเอง

21. อย่าพยายามเล่นกับ NOOB บ่อยๆเพราะถึงคุณเล่นเก่งขนาดไหนแต่ถ้าคุณเล่นกับ NOOB บ่อยมากๆก็อาจจะทำให้คุณลืม Step การที่แท้จริงไปเพราะเวลาฆ่า NOOB คุณเล่น STEP ไหนก็ได้ฆ่า!~! ซึ่งเกิดจากความเคยชินที่เล่นกับ NOOB บ่อยๆ

22. น้ำใจนักกีฬาครับข้อสุดท้ายของความ PRO คือน้ำใจนักกีฬาครับแพ้คือแพ้ ชนะก็ไม่ได้เยาะเย้ยซึ่งถึงคุณทำได้ทุกข้อแต่ยกเว้นข้อนี้ คุณก็ไม่ได้ถูกเรียกว่า PRO





>>>>>บอกไว้อย่างนึงนะครับ อันนี้ผมไม่ได้คิดเอง ก้อปเขามาอีกที 5555+ <<<<<

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณคัฟ